40% số ca ung thư có thể ngăn ngừa nhờ 4 thay đổi

Thay đổi một số điểm trong lối sống, đặc biệt là cai thuốc lá, đem lại hiệu quả phòng ngừa ung thư rõ rệt.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới tin rằng chế độ ăn uống lành mạnh, năng động, duy trì cân nặng hợp lý và ngừng hút thuốc có thể ngăn ngừa khoảng 40% số ca ung thư được chẩn đoán. 

Theo Independent, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết chấm dứt hút thuốc sẽ giảm số ca tử vong do ung thư. Một phân tích được công bố tuần trước trên tạp chí PLOS cũng ghi nhận, con số này sẽ giảm từ 27.200 xuống 16.500 chỉ riêng ở Anh. 

Tiến sĩ Naveen Puri, Phó giám đốc lâm sàng tại Bupa Health Clinics (Anh) chia sẻ: “Hút thuốc khiến mọi người có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư ở miệng, cổ họng và bàng quang”. 

“Thói quen này cũng góp phần thu hẹp động mạch, dễ dẫn tới đông máu hơn. Điều đó đồng nghĩa những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và sa sút trí tuệ cao hơn đáng kể”.

Những lợi ích sức khỏe của việc ngừng hút thuốc là không thể phủ nhận. Dù vậy, theo Tiến sĩ Puri, vẫn có những quan điểm sai lầm về việc bỏ hút thuốc lá: 

Đã quá muộn để tôi bỏ hút thuốc

Nếu đã hút thuốc trong nhiều năm, bạn có thể nghĩ rằng việc bỏ thuốc lá không có tác dụng gì nữa vì các tác hại đã xảy ra. Điều này không đúng. 

“Những lợi ích sẽ bắt đầu từ khi bạn ngừng hút và có thể kéo dài thêm nhiều năm. Những rủi ro mà bạn phải đối mặt sẽ dần giảm xuống”, Tiến sĩ Puri giải thích. 

Ảnh minh họa

Tất cả những gì cần là ý chí

Quyết tâm và động lực để bỏ thuốc rất hữu ích, nhưng bạn không chỉ dựa vào sức mạnh ý chí. “Có nhiều loại thuốc khác nhau mà bác sĩ có thể kê cho bạn, cũng như các loại thuốc hỗ trợ không kê đơn như kẹo ngậm, ống hít”, Tiến sĩ Puri nói. 

Không thể chịu nổi cảm giác thèm thuốc

Từ bỏ hút thuốc không chỉ là không mua thuốc lá. Điều quan trọng là phải hiểu các yếu tố kích thích lối sống có thể làm tăng cảm giác thèm hút thuốc của bạn. 

Nhiều người hút thuốc khi có những cảm xúc tiêu cực như cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Họ có thể kết hợp việc hút thuốc với một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như uống rượu, vừa ăn xong hoặc lúc đi chơi vui vẻ với bạn bè.

“Bạn có thể thấy hữu ích khi tìm một thứ thay thế – ví dụ như kẹo cao su. Cho bạn bè biết bạn đã bỏ thuốc lá và tránh hút thuốc ở gần bạn. Hãy hít thở chậm, sâu nếu bạn cảm thấy căng thẳng”, Tiến sĩ Puri khuyên. 

Bạn phải cai thuốc một mình 

Cai thuốc lá có thể hiệu quả hơn nếu có những người khác thúc đẩy khi sức mạnh ý chí của bạn bắt đầu suy yếu. Có những khoảnh khắc yếu đuối là điều hoàn toàn bình thường, nên lập kế hoạch cho những việc cần làm trong trường hợp bạn sắp nản lòng. 

“Hãy nói với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng bạn đang có ý định bỏ thuốc lá và nhờ họ hỗ trợ”, chuyên gia Puri khuyên. 

Nguồn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.