5 cách giúp giảm đau họng do trào ngược axit

Xác định và quản lý nguyên nhân gây trào ngược axit có thể giúp kiểm soát trào ngược, đồng thời giảm đau họng, bỏng rát họng do axit.

Trào ngược axit là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau họng. Khi bị trào ngược axit, cơ vòng thực quản yếu hơn và không thể đóng chặt. Việc này khiến thức ăn và axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Lớp niêm mạc của thực quản có thể bị viêm hoặc bị kích thích do các axit này. Ngoài ra, dịch vị tiêu hóa do trào ngược có thể đốt cháy các mô ở cổ họng, gây đau họng, sưng cổ họng kèm ho kéo dài. Cảm giác bỏng rát, đau thường tăng dần sau mỗi lần axit trào ngược lên cổ họng.

Nếu mức độ trào ngược axit thưa thớt, bạn có thể khắc phục cơn đau họng trong trường hợp này bằng cách uống thêm nước lạnh, súc miệng bằng nước muối để giảm viêm và kích ứng, thêm mật ong vào đồ uống ấm, uống các loại trà ấm như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà quế, ngậm viên ngậm giảm ho để giảm bớt các triệu chứng khó chịu..





Trào ngược axit có thể gây bỏng rát cổ họng. Ảnh: Freepik

Theo Hiệp hội Tai mũi họng và Dị ứng Mỹ, giải pháp được đánh giá cao để đối phó với chứng đau họng do trào ngược axit là xác định và quản lý nguyên nhân gây trào ngược axit. Trong đó có những thay đổi khác nhau về lối sống, bao gồm:

Bỏ thuốc lá: bỏ hút thuốc không chỉ cải thiện các đợt trào ngược axit mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Lựa chọn thực phẩm: người bệnh trào ngược axit nên tránh một số thực phẩm tác nhân gây ra tình trạng này để ngăn ngừa phản ứng, bao gồm: thức ăn cay, bạc hà, chất béo; trái cây có tính axit và nước trái cây, chẳng hạn như cam quýt và cà chua, cà phê, socola và các nguồn caffeine khác, đồ uống có gas, chẳng hạn như soda, kombucha và nước bổ sung, đồ uống có cồn…

Thói quen ăn uống: người bệnh nên ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ; không nên nằm ngay sau khi ăn; tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ; không ăn vặt vào buổi tối; ăn từng ít một vào mỗi bữa để không gây áp lực lên dạ dày, giúp giảm sức ép lên cơ vòng thực quản. Đây là cách ngăn ngừa ợ chua dẫn đến bỏng rát cổ họng. Ngoài ra, sau khi ăn nên ngồi thẳng hoặc đứng khoảng 10-25 phút để trọng lực cơ thể đẩy thức ăn xuống cơ quan tiêu hóa nhanh hơn.

Kê cao đầu khi ngủ: vào buổi tối, nguy cơ trào ngược axit cao hơn do axit trào ngược có xu hướng lưu lại trong thực quản lâu hơn. Để ngăn ngừa chứng ợ nóng vào ban đêm, người bị trào ngược nên nâng cao đầu giường khoảng 18-20 cm hoặc kê cao gối khi ngủ. Nâng cao đầu giúp giảm áp lực lên cơ vòng thực quản.

Tập thể dục: tập thể dục không chỉ tốt cho chứng trào ngược mà còn có lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Tập thể dục giúp giảm cân, duy trì cân nặng ở mức ổn định, giúp giảm tình trạng ợ chua do trào ngược. Một số môn thể thao phù hợp với người bị trào ngược có thể kể đến như đi bộ, chạy chậm, đạp xe, bơi lội…

Trào ngược axit nếu không điều trị có thể gây ra các biến chứng như xói mòn thực quản, tổn thương phần dưới của thực quản, ung thư thực quản.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Nguồn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.