“Bí kíp” để da sáng, dáng xinh đón Tết

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc, Khoa Y học thể thao – Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM), cho biết có nhiều hình thức tập luyện nhưng để có thân hình thon gọn nhanh chóng thì có thể tham khảo các bài tập thể lực như chạy bộ, bơi lội… hoặc các bài tập HIT. Ưu điểm của bài tập này là đốt cháy lượng lớn calo trong thời gian ngắn, thích hợp với chị em bận rộn.

Bí kíp để da sáng, dáng xinh đón Tết - Ảnh 1.

1 ngày nên dành từ 20-30 phút đi bộ (tối thiểu 8.000 bước chân) giúp tiêu thụ calo.

Bác sĩ Lộc nhấn mạnh trong dịp Tết khó tránh khỏi ăn uống, tiệc tùng. Do đó, chị em có thể dùng một số “mẹo” nhỏ sau. Khi ngồi vào bàn tiệc, nên ưu tiên ăn rau xanh trước. Bởi trong rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, đồng thời tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, cần bổ sung 2 lít nước/ ngày, giúp cơ thể thúc đẩy việc chuyển hóa. Ngoài ra, 1 ngày nên dành từ 20-30 phút đi bộ (tối thiểu 8.000 bước chân) giúp tiêu thụ calo.

Bác sĩ Lộc lưu ý theo một số nghiên cứu, người thức đêm nhiều sẽ nạp nhiều calo hơn, chủ yếu từ đồ ăn vặt. Ngủ ít, không đủ giấc không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn gây cảm giác đói, từ đó ăn đồ vặt nhiều. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy tạo mỡ bụng, nội tạng. Do đó, bên cạnh ăn uống lành mạnh thì ngủ đủ giấc cũng giúp cho chị em giảm cân suôn sẻ hơn .

Theo bác sĩ Trần Ngọc Phương, Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP HCM, mỗi loại da đều cần chế độ ăn uống khác nhau. Người có da khô, dầu, mụn cần lưu ý trong chế độ ăn uống để mang lại lợi ích tốt nhất và giảm thiểu các tác động có hại cho da.

Bí kíp để da sáng, dáng xinh đón Tết - Ảnh 2.

Bác sĩ Trần Ngọc Phương, Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP HCM thăm khám da cho bệnh nhân

Đối với da khô, cần chú trọng cung cấp nước, uống 2 lít nước/ ngày hoặc ăn các loại trái cây nhiều nước; các thực phẩm giàu acid béo như bơ, dầu ô liu, cá hồi…

Đối với da dầu, hạn chế tối đa thực phẩm chứa đường và thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến quá kỹ. Việc thay đổi chế độ ăn có thể giúp kiểm soát lâu dài hoạt động tuyến bã, ngăn ngừa sản xuất quá nhiều bã nhờn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Thay thế tinh bột tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Chọn thịt gia cầm hoặc cá thay vì các loại thịt đỏ.

Những người có da hỗn hợp không cần phải loại bỏ hoàn toàn tinh bột, quan trọng là chú ý đến loại ngũ cốc và lúa mì đang sử dụng như chọn tinh bột có nhiều protein và có lượng đường thấp, gồm gạo lứt hoặc hạt quinoa.

Đối với da mụn, nên tập trung vào việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng như vitamin và chất khoáng hơn là chỉ đơn giản theo một chế độ ăn kiêng dành cho da nhờn. Bổ sung nhiều vitamin C, kẽm. Giảm sữa, cũng như các loại thực phẩm có đường hoặc chất béo. Những loại thực phẩm này đã được chứng minh gây hiện tượng viêm và làm tăng đột biến các hormone điều hòa sản xuất bã nhờn, dẫn đến tắc nghẽn các tuyến bã nhờn và gây ra mụn trứng cá. Lưu ý, với các thực phẩm có nhiều lợi ích dinh dưỡng như sữa, nên tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi loại bỏ trong chế độ ăn uống.

Đối với da xỉn màu do stress oxy hóa từ môi trường bên ngoài, như tiếp xúc với chất ô nhiễm và thuốc trừ sâu, bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa bằng cách sử dụng các thực phẩm chống oxy hóa như lycopene, chứa nhiều trong các loại rau và trái cây có màu đỏ hoặc hồng, như cà chua, ổi, đu đủ, ớt chuông đỏ… Rượu vang đỏ và chocolate đen cũng là một nguồn chống oxy hóa tự nhiên rất tốt.

Đối với da lão hóa, sử dụng thực phẩm giàu collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, như trứng, cá, thịt nạc ít chất béo. Ngoài ra, vitamin C trong quả việt quất và các loại trái cây họ cam quýt sẽ giúp cơ thể hấp thụ coll.



Source link

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.