Khám phá 3 “vai trò” mới để tự tin chung sống an toàn cùng covid-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch COVID-19 sẽ khó có thể hoàn toàn biến mất, mà sẽ trở thành “kẻ đồng hành” không mong muốn của toàn thế giới trong thời gian tới. Vì vậy, ngoài việc tiêm vắc-xin và thực hiện đầy đủ biện pháp 5K, một sức khỏe vững vàng là “chìa khóa” để sống chung an toàn với COVID-19. Khám phá ngay 3 “vai trò” lạ mà quen của bản thân dưới đây để nâng cao sức đề kháng trong trạng thái bình thường mới!  

Hãy là một chuyên gia tâm lý cho bản thân

Theo tiến sĩ Leonard Calabrese – Chuyên gia về miễn dịch học, căng thẳng và các vấn đề tâm lý cũng làm giảm các tế bào bạch cầu của cơ thể, vốn có tác dụng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Mức độ tế bào bạch huyết của bạn càng thấp, bạn càng có nhiều nguy cơ nhiễm vi-rút, nhất là vào thời điểm giao mùa. Nói cách khác, khi sức khỏe tinh thần tốt thì cơ thể của bạn cũng khỏe mạnh hơn.

CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) chia sẻ rằng hít thở sâu, vươn vai hoặc ngồi thiền là những cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm stress. Bạn cũng nên ngủ đủ 8 tiếng/ ngày và tránh sử dụng rượu, bia thuốc lá hoặc các chất kích thích. Ngoài ra, bạn nên hạn chế đọc thông tin tiêu cực, chỉ cần cập nhật thông tin 1-2 lần/ngày là đủ.

Dù phải hạn chế gặp gỡ bạn bè và người thân, bạn cũng đừng quên giữ kết nối qua các cuộc gọi hoặc video call mỗi ngày.

Hãy là một huấn luyện viên cho sức khỏe

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê những lợi ích tuyệt vời từ các hoạt động thể chất, bao gồm: ngăn ngừa và quản lý các bệnh không lây nhiễm (NCD) như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư, ngăn ngừa tăng huyết áp, duy trì cân nặng và thể trạng khỏe mạnh.

Vì vậy, vận động, tập thể dục không chỉ là việc làm cần thiết không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà còn phải trở thành thói quen của mỗi người vào bất cứ lúc nào. Đơn giản nhất, sau 25 phút làm việc, bạn hãy dành 5 phút nghỉ giải lao để giãn cơ, vận động nhẹ nhàng. Phương pháp Pomodoro 25 phút làm việc – 5 phút nghỉ này không chỉ giúp bạn có “cớ” để vận động, mà còn giúp đầu óc thư giãn để tập trung hơn trong 25 phút tiếp theo.

Lắc lư, chuyển động theo giai điệu ưa thích cũng là bài tập vận động nhẹ nhàng mà bạn và thành viên nhí có thể áp dụng

Khi đã quen dần với việc vận động thường xuyên, bạn có thể thiết lập một lịch tập cố định với bài tập nâng cao như đi bộ, đạp xe hay leo cầu thang, nhảy dây trong nhà, với cường độ 15 – 20 phút/ buổi, 2 – 3 buổi/ tuần, sau đó nâng dần lên 30 – 45 phút/ buổi, 3 – 5 buổi/ tuần.

Và hãy là một chuyên gia dinh dưỡng cho chính mình

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 70% hệ miễn dịch nằm ở đường ruột. Do đó, xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và bổ sung những dưỡng chất có lợi cho tiêu hóa sẽ là giúp bạn nâng cao đề kháng, chủ động chống lại những tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Bạn cần thiết lập chế độ ăn lành mạnh, cân đối 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, lipid, vitamin và khoáng chất. Trong đó, vitamin C có khả năng kích thích sản xuất tế bào lympho T và bạch cầu, thúc đẩy các tế bào này hoạt động hiệu quả để chống lại nguy cơ nhiễm khuẩn. Theo thầy thuốc ưu tú, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, vitamin C còn tham gia vào quá trình trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, thúc đẩy sản sinh collagen (thành phần chính của mô liên kết ở da, sụn, xương, mao mạch) và hỗ trợ hấp thu các loại vi chất như sắt, canxi, axit folic …

Tuy nhiên, cơ thể không tự sản sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên bạn cần bổ sung vi chất này vào thực đơn hàng ngày. Trong số các loại hoa quả giàu vitamin C, kiwi được xem là “siêu quả” nhờ hàm lượng 88mg C/ 100gr thịt quả kiwi xanh và tới 152mg C/100gr thịt quả kiwi vàng.

Không chỉ có vậy, quả kiwi còn chứa actinidin, một loại enzym tự nhiện hiếm thấy trong các loại trái cây khác. Actinidin giúp phân giải protein hấp thu vào cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động thuận lợi, giảm các triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi,…

Chưa kể, trong 100gr kiwi vàng chứa đến 1,1gr chất xơ, còn kiwi xanh chứa tận 2,3 gr chất xơ. Chất xơ trong kiwi Zespri TM giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Chỉ cần ăn 1-2 trái kiwi Zespri TM mỗi ngày, các thành viên trong gia đình đã có thể nạp đủ lượng vitamin C và dưỡng chất cần thiết giúp nâng cao đề kháng

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích, dễ thực hiện để nâng cao đề kháng, sẵn sàng “sống chung” với dịch trong trạng thái bình thường mới. Hãy luôn nhớ rằng, một cơ thể khỏe mạnh với hệ miễn dịch tự nhiên sẽ góp phần tạo nên “lá chắn” vững vàng, bảo vệ sức khỏe khỏi vi-rút cũng như bất cứ tác nhân gây bệnh nào khác trong tương lai.

Zespri  TM – thương hiệu kiwi từ New Zealand – siêu quả cho cả nhà siêu khỏe, cung cấp đủ 100% vitamin C cần thiết và dưỡng chất bổ dưỡng mỗi ngày.

Xem thêm thông tin chi tiết tại: https://www.zespri.com/vi-VN

Tìm kiếm địa chỉ mua hàng tại: https://www.zespri.com/vi-VN/wheretobuy, hoặc tìm kiếm từ khóa “Kiwi Zespri  TM” trên ứng dụng Grab Mart và Lazada để đặt mua hàng online

Ánh Dương

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.