Những thay đổi của cơ thể phụ nữ sau tuổi 30

Khi nồng độ hormone thay đổi, quá trình mất xương ở phụ nữ sẽ dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng ở độ tuổi 30.

Khi bước sang tuổi 30, phụ nữ đạt sự trưởng thành về cảm xúc, cơ thể trải qua sự biến đổi về da, trái tim, hình thể… Nhưng thay vì lo lắng về điều đó, điều phái đẹp cần làm là chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Trọng lượng cơ thể có thể tăng dần

Một thay đổi đáng chú ý đối với phụ nữ sau 30 là lượng mỡ trong cơ thể có thể tăng lên. Phụ nữ cũng có thể xuất hiện nếp nhăn do giảm độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Mỡ bụng có liên quan đến việc gia tăng tình trạng viêm nhiễm, bệnh tim và tiểu đường. Tuy nhiên, chị em có thể ngăn chặn điều này bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục, kiểm soát cân nặng. Mỗi người hãy cố gắng tiêu thụ một lượng protein chất lượng vừa phải trong mỗi bữa ăn. Nên duy trì hoạt động thể chất trong 30 phút mỗi ngày, có hai ngày trong tuần rèn luyện sức mạnh, tăng cường cơ bắp, nâng tạ hoặc tập động tác gập bụng. Các hoạt động cải thiện khả năng giữ thăng bằng như yoga, thái cực quyền cũng rất hữu ích.

Kích thước ngực

Ngực của phụ nữ thay đổi theo các giai đoạn của cuộc đời như tuổi dậy thì và mang thai. Khi nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, ngực trở nên kém đầy đặn và đàn hồi hơn, dẫn đến tình trạng chảy xệ. Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, nguy cơ ung thư vú bắt đầu tăng ở độ tuổi 30. Vì vậy, chị em nên khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú hàng năm.





Phụ nữ duy trì chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục mỗi ngày giúp duy trì cân nặng hợp lý, làm chậm quá trình mất xương. Ảnh: Freepik

Phụ nữ duy trì chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục mỗi ngày giúp duy trì cân nặng hợp lý, làm chậm quá trình mất xương. Ảnh: Freepik

Mật độ xương

Mật độ xương tăng lên từ tuổi dậy thì đến khoảng 30 tuổi, quá trình này rõ rệt hơn khi tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn giàu vitamin D và canxi. Khi nồng độ hormone thay đổi, quá trình mất xương sẽ dần bắt đầu ở độ tuổi 35. Khi xương trở nên mỏng và xốp hơn, nguy cơ gãy xương tăng lên. Phụ nữ nên bắt đầu sàng lọc mật độ xương từ tuổi 65.

Trái tim

Những phụ nữ có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc sẽ ít có khả năng mắc bệnh tim hơn. Tuy nhiên, ở phụ nữ mãn kinh, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim cao gấp 2-3 lần so với những người cùng độ tuổi không mãn kinh. Theo nghiên cứu, sự gia tăng các cơn đau tim thường xảy ra khoảng 10 năm sau khi mãn kinh, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ lớn tuổi.

Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc giúp tim khỏe mạnh. Estrogen giúp thành động mạch linh hoạt, có thể cải thiện sự cân bằng của cholesterol tốt và xấu. Khi lão hóa, các mạch máu trở nên cứng hơn, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này góp phần làm tăng huyết áp. Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim hoặc đột quỵ vì áp lực dư thừa làm hỏng lớp niêm mạc động mạch và mảng bám có thể tích tụ, khiến động mạch bị thu hẹp. Chị em nên thể dục khoa học, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, kiểm soát căng thẳng có thể giúp giảm huyết áp.

Tóc

Khi già đi, tóc trở nên mỏng hơn và mọc chậm hơn. Ngoài ra, các nang tóc trên da đầu giảm dần. Dù ở độ tuổi nào và tình trạng tóc ra sao, mỗi người có thể cải thiện sức khỏe của tóc bằng cách tránh dùng hóa chất mạnh, xử lý tóc nhẹ nhàng.

Lê Nguyễn (Theo Health Shots)

Nguồn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.