5 loại thực phẩm càng ăn càng khiến cơ thể mệt mỏi, cái đầu tiên nhiều người vẫn hiểu lầm

Thức ăn có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của bất kỳ sinh vật nào, trong đó có con người. Nó không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng để cơ thể duy trì các hoạt động bình thường trong ngày mà còn ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh của cuộc sống. Cảm giác tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hay cơ thể mệt mỏi, uể oải cũng là điều mà thực phẩm chúng ta ăn vào cũng có thể quyết định.

Một số thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc duy trì sự tỉnh táo và sảng khoái tinh thần nhưng ngược lại cũng có những thực phẩm càng ăn càng có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi.

5 loại thực phẩm càng ăn càng khiến bạn mệt mỏi

1. Cà phê, trà đậm đặc

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên vì nghĩ cà phê và trà đều có thể giúp bạn tỉnh táo. Nhưng trong trường hợp này, chúng ta đang nói đến cà phê và trà đậm đặc. Cả cà phê và trà đậm đều chứa nhiều caffeine, có tác dụng ức chế chất dẫn truyền thần kinh adenosine trong não và adenosine là một trong những yếu tố cân bằng nội môi điều hòa giấc ngủ.

Nói cách khác, uống quá nhiều caffeine sẽ kích thích hệ thần kinh ở một mức độ nhất định, không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn không có lợi cho việc thư giãn não.

2. Rượu bia và đồ uống có cồn

Những loại đồ uống nyaf có thể khiến não rơi vào trạng thái hoạt động bất thường, uống một lượng nhỏ cũng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến con người mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn mệt mỏi.

3. Thực phẩm nhiều đường

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, khiến con người dễ có cảm giác mệt mỏi.

5 loại thực phẩm càng ăn càng khiến cơ thể mệt mỏi, cái đầu tiên nhiều người vẫn hiểu lầm - Ảnh 1.

Mặt khác, ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ tiêu thụ quá nhiều vitamin B, dẫn đến rối loạn chuyển hóa năng lượng, mệt mỏi.

Về lượng đường ăn vào được khuyến cáo, người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ không quá 25 gram đường mỗi người mỗi ngày.

4. Thực phẩm cay

Các loại thực phẩm cay như ớt, mù tạt có chứa một số chất gây kích ứng, dễ gây ra các triệu chứng như đỏ da, sốt, đổ mồ hôi… sau khi ăn, thậm chí có thể kích thích đường tiêu hóa tạo ra cảm giác nóng rát, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

5. Thực phẩm tạo khí

Đậu, khoai lang, bắp cải, bánh mì và các thực phẩm khác dễ sinh ra khí trong quá trình tiêu hóa, ăn quá nhiều có thể gây đầy hơi, người dạ dày yếu cũng dễ xuất hiện các triệu chứng như trào ngược axit!

5 loại thực phẩm càng ăn càng khiến cơ thể mệt mỏi, cái đầu tiên nhiều người vẫn hiểu lầm - Ảnh 2.

6 loại thực phẩm giúp bạn tỉnh táo

Nếu luôn mệt mỏi và thiếu năng lượng, bạn có thể thử những thực phẩm giải khát sau đây!

– Nấm

Nấm được mệnh danh là “thịt trong các loại rau” và được đánh giá cao là nguyên liệu chữa bệnh. Nấm, đặc biệt là nấm hương có vị ngọt, tính ôn, thuộc kinh gan, dạ dày, có tác dụng điều hòa khí huyết, không dung nạp mệt mỏi… Đặc biệt nấm hương hoang dã có tác dụng bổ khí và tiêu ẩm hiệu quả hơn.

– Hạt dẻ cười (hổ trăn)

Quả hồ trăn rất giàu protein, axit béo có lợi, canxi và nhiều loại vitamin, khoáng chất mà những người mệt mỏi, uể oải có thể thiếu.

5 loại thực phẩm càng ăn càng khiến cơ thể mệt mỏi, cái đầu tiên nhiều người vẫn hiểu lầm - Ảnh 3.

– Thực phẩm giàu tinh bột

Để giảm cân, nhiều người bỏ qua hoặc ăn ít thực phẩm giàu tinh bột, trên thực tế, cơ sở của chế độ ăn kiêng là tinh bột tốt.

Nếu không có thực phẩm tinh bột để cung cấp năng lượng, hiệu quả làm việc của não sẽ giảm sút, thể lực cũng suy giảm, theo thời gian con người sẽ yếu ớt, khó đạt được mục tiêu giảm cân.

Đối với những người gặp vấn đề này, ăn một số thực phẩm giàu tinh bột có thể giúp giảm mệt mỏi.

– Giá đỗ

Nếu bạn tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài, quá trình chuyển hóa kỵ khí sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit lactic, nếu lượng axit lactic này không được phân hủy kịp thời trong cơ thể sẽ gây ra mệt mỏi, đau nhức cơ bắp.

Giá đỗ có chứa axit aspartic, giúp phân hủy axit lactic. Vitamin A và vitamin C trong giá đỗ còn giúp duy trì chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể và có tác dụng chống mệt mỏi, chống oxy hóa.

– Các loại ngũ cốc

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể bổ sung kali trong cơ thể và giúp chúng ta không cảm thấy buồn ngủ một cách hiệu quả.

– Chuối

Chuối rất giàu vitamin có thể làm giảm căng thẳng và giảm mệt mỏi. Ngoài ra, chuối còn rất giàu ion kali, là chất cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của cơ bắp và dây thần kinh. Vì vậy, ăn chuối hợp lý có thể giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi của cơ thể.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat this

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *