Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: ‘Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện’

“Nhảy hố vôi” là thuật ngữ hiện lên trong đầu của đại đa số người mua xe Đức đời sâu. Tuy nhiên, vẫn có những người chấp nhận mạo hiểm để đổi lấy cảm giác lái ưu việt mà không một mẫu xe Nhật, Hàn đời mới nào có thể mang lại.

Một trong những người đó có thể kể tới anh Trần Duy Bảo đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Hiện tại, anh sử dụng một chiếc BMW X5 đời 2006 mua từ năm 2018 và sử dụng đến bây giờ.

Không chỉ là một người dùng đơn thuần, anh Bảo thường xuyên đăng tải những chuyến đi, mẹo sửa chữa và chi phí sử dụng chiếc X5. Những chia sẻ của anh nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng và phần nào đó tiếp lửa cho đam mê chơi BMW đời sâu của nhóm Bimmer tại Việt Nam.

Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 1.

– Chào anh Bảo, cơ duyên nào dẫn anh đến với chiếc BMW X5 đời 2006 này?

Trước khi “cưới” BMW X5, mình sử dụng 2 mẫu xe là Ford Mondeo đời 2004 và Kia Morning đời 2007. Những cái tên trên đều là xe gầm thấp và chỉ có 5 chỗ ngồi, trong khi nhu cầu của gia đình mình là thường đi với 7 người. Nhà mình thường đi du lịch, về quê (280 km) mỗi năm 3, 4 lần, đi mua sắm cuối tuần nên muốn mua một chiếc 7 chỗ.

Khi đó, tầm tiền mình có khoảng hơn 500 triệu, trong khi những mẫu xe 7 chỗ mới lại có giá từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Thêm vào đó, khi mình lái thử, cảm giác không như mình mong đợi, các xe mới nhưng động cơ yếu và cũng không đủ tiện nghi.

Cho đến khi mình tìm hiểu và được trải nghiệm BMW X5 thì thấy ưng quá chừng nên quyết định chốt luôn. 

Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 2.

Mình mua chiếc xe này giá 550 triệu. Tính đến thời điểm hiện tại thì chi phí dọn, bảo dưỡng, thay thế phụ kiện đã mất khoảng 350 triệu đồng. Mình không giống mấy anh em khác lên các kiểu phụ kiện độ. Mình chỉ đơn thuần là trang bị thêm các trang bị còn thiếu (retrofit).

Một điểm cần lưu ý trên các dòng BMW đời sâu nói chung và X5 nói riêng là động cơ rất nóng. Nên mình rất chăm thay dầu, thay nước làm mát, vệ sinh hệ thống làm mát và các ống dẫn. Kết quả thấy rõ, chiếc BMW X5 vận hành rất ổn định. Trộm vía 5 năm sử dụng xe mình rất ít khi hỏng vặt và mới chỉ bị lên xe thớt đúng 2 lần.

Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 3.

– Vậy chắc anh không mua chiếc xe này chỉ để đi lại thông thường chứ?

Đúng vậy, trong 5 năm sở hữu chiếc X5 thì mình đã có tới 4 lần đi xuyên Việt. Tất cả đều là mình lái xe từ TP.HCM chạy ngược lên Hà Giang, Điện Biên. Còn chiều về mình sẽ dùng xe lồng để vận chuyển chiếc X5 về TP.HCM. Mình sẽ đi máy bay theo sau.

Chuyến xuyên Việt thứ 5 là ngay trước dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi. Tuy nhiên, chuyến đi này hơi khác một chút là mình gửi xe ra Hà Nội rồi chạy lên Hà Giang. Sau đó chạy ngược về TP.HCM.

Mỗi chuyến đi đều có những trải nghiệm khác nhau. Nhưng điểm chung là mình thấy đất nước Việt Nam ta quá đẹp: Hùng vĩ, nên thơ, bao la, bạt ngàn,… rất khó để diễn tả bằng lời.

– Anh có thể kể lại một kỉ niệm mà anh nhớ mãi trong các chuyến xuyên Việt của mình được không?

Nhiều lắm không kể hết, mỗi chặng đều có cảm xúc riêng. Như lần đầu qua đèo Mã Pì Lèng một bên là vực, một bên là vách núi thẳng đứng. Hay đường tới Đồng Văn sương mù dày đặc. Đường qua cao nguyên đá đào rừng nở hai bên đường rất đẹp,…

Nhưng mà chặng đường mình nhớ nhất là chuyến đi Điện Biên. Đường từ Lai Châu sang Điện Biên qua thị trấn Mường Tè và A Pa Chải đường rất xấu, sạt lở nguy hiểm. Nhiều đoạn phải dừng xe chờ dọn đường hoặc xử lý sự cố các xe đi trước bị sụt lún, sa lầy,… Khi đó, khu vực mình đi qua không có sóng điện thoại, không có 4G, không bản đồ, đi lạc đường phải quay lại Mường Tè định vị lại cung đường rồi mới đi tiếp được. 

Nhớ lại lúc đó nếu biết trước đường nguy hiểm như vậy thì chắc mình không dám liều mạng đi qua. Khi đó trên xe chỉ có 3 người là mình, 1 người bạn và cậu con trai mới 12 tuổi. Khi quay về, mình có kể lại chuyện đó cho những người bạn ở Hà Nội. Họ cũng cảm thán và chia sẻ chưa ai ở miền Bắc dám đi cung đường đó mà mình lại dám. *Cười*

– Trở lại với chiếc BMW X5, trong 4 lần đi xuyên Việt, xe có gặp hỏng hóc nào không?

Mỗi chuyến đi đều có trục trặc nhỏ. Như 2 lần bị xì bóng hơi, 1 lần bị xì dầu trợ lực lái và lần bị cán đinh phải quay lại thị trấn để vá. Tất cả những sự cố trên đều kịp thời xử lý và không ảnh hưởng lịch trình cũng như an toàn của chuyến đi.

– Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chiếc BMW X5 sau mỗi chuyến xuyên Việt là bao nhiêu?

Mình ít quan tâm xăng cộ nên không có thống kê cụ thể. Chỉ biết xe đi đường hỗn hợp mức tiêu thụ trung bình là 11-12 lít/100km.

Chi phí bảo dưỡng chủ yếu là thay nhớt máy vì xe mình đã bảo dưỡng thường xuyên và thay thế hết những gì cần thay. Giờ hỏng đâu thì sửa đó. Như đợt vừa rồi làm lại máy và thay 4 cái lốp thì hết gần 60 triệu đồng.

Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 10.

– Ngoài đi xuyên Việt, anh còn chia sẻ mình từng dùng chiếc BMW X5 2006 chạy tới Campuchia. Anh có thể chia sẻ về chuyến đi này không?

Chuyến đầu tiên vào tháng 4/2018, lúc đấy mình còn đi Mondeo, mình đi qua cửa khẩu Mộc Bài đến thủ đô Phnôm pênh, rồi tới thăm Sihanoukville, rồi cuối cùng về Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên. 

Lần thứ 2 mình sang Campuchia là vào tháng 4/2019 bằng X5. Mình cũng đi qua Mộc Bài rồi tới Phnôm pênh. Sau đó, đi qua Siêm Riệp rồi cũng về cửa khẩu Hà Tiên. Trong chuyến đi này mình được tận mắt chứng kiến ngôi đền Angkor Wat. Nó thật sự hoành tráng.

Ngoài ra, thủ Đô Phnôm Pênh cũng rất phát triển. Có rất nhiều người Việt Nam ở nơi đây nên vấn đề giao tiếp không phải là hạn chế. Món ăn thì cũng gần giống món ăn Việt. Tuy nhiên, lúc mình đi là vào tháng 4 nên nhiệt độ rất nóng. Nhiệt độ trung bình từ 38-40 độ C. Đáng nhớ nhất là tắm biển ở đảo Koh Rong. Mặt nước trong vắt, sạch, có thể nhìn thấy cả đáy biển. Đảo còn hoang sơ, chưa khai thác du lịch nhiều nên ở đây cảm giác rất thoải mái.

Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 14.
Mang BMW X5 18 năm tuổi đi xuyên Việt 5 lần, kiến trúc sư nói lên tâm trạng đúng chất Bimmer: 'Đừng đi nhiều kẻo bị nghiện'- Ảnh 15.

– Sau những trải nghiệm thú vị đó, anh có lời khuyên gì cho những ai muốn mua xe Đức cũ hay muốn dùng xe Đức cũ để đi xuyên Việt hay không?

Như mình đã nói ở trên là máy xe Đức đời sâu rất nóng nên bảo dưỡng hệ thống làm mát rất quan trọng, bao gồm: quạt làm mát, két nước, bơm nước, hệ thống ống, bình nước phụ, nước làm mát đúng chuẩn,… nếu được bảo dưỡng và thay thế hàng chuẩn, chiếc xe sẽ vận hành trơn tru hơn và không gây hỏng hóc các bộ phận khác.

Đi xe Đức cũ cần có chút kiến thức về xe, có thời gian và đam mê. Cũng cần có tiền để dành nữa.

Chốt lại, mình cho rằng không nên dùng xe Đức đi xuyên Việt nói chung và X5 nói riêng vì… sẽ bị “nghiện” đấy.

– Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị đầu năm. Chúc anh vạn dặm bình an và có nhiều kỷ niệm đẹp trên các hành trình sắp tới!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *